ปัญหารอบดวงตา ที่ทุกคนเจอบ่อยๆ สาเหตุเกิดจากอะไร!! และวิธีแก้ปัญหาทที่ทำเองได้ มีอะไรบ้าง!?

Last updated: 30 พ.ย. 2565  |  218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหารอบดวงตา ที่ทุกคนเจอบ่อยๆ สาเหตุเกิดจากอะไร!! และวิธีแก้ปัญหาทที่ทำเองได้ มีอะไรบ้าง!?

ปัญหารอบดวงตา ที่ทุกคนเจอบ่อยๆ สาเหตุเกิดจากอะไร!! และวิธีแก้ปัญหาทที่ทำเองได้ มีอะไรบ้าง!?

คนส่วนใหญ่มีปัญหารอบดวงตามากมาย อาจจะเป็นเพราะชอบนอนดึก ดูซีรีส์ที่ดองๆไว้ ภูมิแพ้ขึ้นตา จ้องจอ ใช้สายตามากเกินไป ถ้าเพื่อนๆลองสังเกตุกันดูว่าเดี๋ยวนี้ ปัญหาเรื่องรอยตีนกา ริ้วรอย เริ่มเกิดเร็วกว่าเมื่อก่อน ไม่ใช่เกิดแค่ในอายุ 38 ปีขึ้นไป  เป็นเพราะว่าเราต้องเจอกับปัญหาสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ไหนจะต้องเจอกับฝุ่นมลภาวะต่างๆ ยิ่งถ้าใครที่อยู่ในกรุงเทพฯ มีปัญหาเรื่องการจราจรก็ติดขัด ทำให้อากาศไม่ปลอดโปร่ง ทุกคนรู้หรือไม่ ว่าปัญหาเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นที่ทำให้ผิวรอบดวงตาเราหมองคล้ำ รวมถึงการมีริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย ดังนั้นแล้ว Zee You Skin ได้นำปัญหารอบดวงตาที่เราเจอกันบ่อยๆ พร้อมทั้งบอกวิธีแก้ปัญหาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปอ่านกันต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

1.รอบดวงตาหมองคล้ำ หรือที่เราเรียกว่าแพนด้า การที่เรามีใต้ตาหมองคล้ำ ไม่ได้เกิดแค่นอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอเสมอไป รอยคล้ำนี้อาจดูเป็นสีม่วง สีน้ำตาลเข้มหรือดำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสีผิวของเราด้วย ซึ่งมีสาเหตุด้วยกันดังนี้

อายุที่เพิ่มขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นเป็นปกติที่จะทำให้มีรอยคล้ำใต้ตา เพราะว่า กระบวนการผลิตเม็ดสี ไขมัน และคอลลาเจลลดลง  ทำให้ผิวของเรามีความยืดหยุ่นน้อยลง เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นหลอดเลือดใต้ผิวหนังของเราก็จะเห็นเด่นชัดขึ้น
พันธุกรรม บางครอบครัวอาจจะเป็นมาก่อนๆอยู่แล้ว เลยทำให้สืบทอดกันมา
อาการแพ้ และความแห้งกร้านของผิวบริเวณรอบดวงตา สามารถทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตาได้ เมื่อมีอาการแพ้ ร่างกายของเราจะปล่อยฮีสตามีนเพื่อต่อสู้กับผู้บุกรุก ทำให้เกิดอาการหายอย่าง เช่น แดง คัน และบวม นอกจากนี้ฮีสตามีน ยังทำให้หลอดเลือดของเราขยายตัว และมองเห็นได้ชัดขึ้น อาการแพ้เพิ่มให้อาการเเย่ลง เพราะเราต้องการที่จะเกา ทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น และทำให้หลอดเวือดใต้ตาแดก ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดรอยหมองคล้ำได้ ถ้าไม่อยากมีอาการแพ้ หรือแห้งกร้าน เราก็ควรมองหาอายครีม มาช่วยเติมความชุ่มชื่นของผิวรอบดวงตา

วิธีแก้ปัญหา

ลดรอยหมองคล้ำด้วยของธรรมชาติ  เช่น หั่นแตงกวาเป็นแว่นๆ และนำมาวางไว้ที่บริเวณดวงตา แต่ก็มีข้อควรระวังด้วยว่าเดี๋ยวนี้แตงกวาอาจมีสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลงอาจ ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้ง่ายเพราะผิวบริเวณรอบดวงตาเป็นผิวที่บอบบาง
นอนหลับให้เพียงพอเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยในการลดรอยหมองคล้ำได้เพราะว่าการอดนอนอาจจะทำให้ผิวดูซีดและทำให้รอยหมองคล้ำใต้ตาดูชัดเจนยิ่งขึ้น
ใช้ถุงชาที่ใช้แล้ว ทำให้หายร้อน และนำไปแช่ตู้เย็นหลังจากนั้น นำมาวางไว้ที่บริเวณรอบดวงตา เพราะว่าถุงชามีคาเฟ่อีนเป็นสารช่วยต้านอนุมูนอิสระช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และลดการสะสมของของเหลวใต้ตาได้ดียิ่งขึ้น แต่แนะนำว่าถ้าใครไม่มีถุงชาหรือว่าไม่สะดวกก็อาจจะเลือกอายครีมที่มีส่วนผสม ของคาเฟ่ อย่างเช่น อายครีม Yuzu Re-Youth ของ Zee You Skin เป็นต้น
เลือกใช้อายครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีเข้มข้น เพราะวิตามินซีเป็นสารช่วยลดเลือนจุดด่างดำ คล้ำเสีย เหมือยอย่างอายครีม Yuzu Re-Youthที่สกัดจากส้มยูซุที่มีวิตามินซีเข้มข้นสูงมากกว่ามะนาวถึงสามเท่า

2.ถุงใต้ตาบวม เกิดจากอาการอักแสบของผิวรอบดวงตาและทำให้เกิดการคั่งของของเหลวรอบดวงตา อาจจะบวมทั้งสองข้าง หรือข้างเดียวก็ได้ ซึ่งเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

ขยี้ตามากเกินไป อาจเป็นเพราะสิ่งแปลกปลอมเข้าในดวงตา การขยี้ตาอาจเกิดการบวมได้ เราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวบริเวณนั้น
กินโซเดียมหรือเค็มมากเกินไป เพราะว่าโซเดียมสามารถทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำมากเกินไปซึ่งทำให้เกิดอาการ บวมที่ใบหน้าและร่างกายได้
นอนไม่พอ การอดนอนทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาอ่อนแอลง และเกิดการสูญเสียคอลลาเจน เกิดอาการสะสมของของเหลวบริเวณนั้น เป็นผลให้ดวงตาบวมได้
ร้องไห้ ทำให้เกิดการสะสมของของเหลวรอบดวงตาเหมือนกัน อาจจะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆ และมักหายไปเอง
ท่อน้ำตาอุดตัน ตามปกติแล้วท่อน้ำตาช่วยระบายน้ำตา และน้ำที่อยู่ในดวงตาออกไป หากถูกปิดกั้นก็จะทำให้ของเหลวเกิดการสะสมและไม่สามารถออกได้ ทำให้มีอาการบวม นอกจากนี้การใช้เครื่องสำอางหรือการบาดเจ็บที่ดวงตาก็เป็นสาเหตุหนึ่งของท่าน้ำตาอุดตันได้

วิธีแก้ปัญหา

แน่นอนว่าการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นอันดับต้นๆ ในการช่วยลดปัญหาใต้ตาบวม ดังนั้นแล้วเราควรพักผ่อนให้เพียงพอ
การประคบเย็น อย่างเช่นใช้ผ้าขนหนูที่เปีกน้ำหมาดๆ เย็นๆ มาประคบผิวบริเวณรอบดวงตา หรือใช้ช้อนด้านหลังที่แช่เย็นแล้วนำมาค่อยๆประคบบริเวณนั้น หรืออาจจะใช้อายครีมที่แช่เย็นมาบำรุงผิวรอบดวงตา
ถุงชาก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพราะว่าจะช่วยดึงน้ำออกจากบริเวณใต้ตา และลดอาการบวมได้ วางไว้บนดวงตาที่ปิดสนิทแล้วเป็นเวลา 15 ถึง 20 นาที


3.ริ้วรอยหรือรอยตีนกา เกิดจากการหดตัวของกล้มเนื้อใต้ผิวหนัง จากการยิ้ม หรือหัวเราะ เกิดจากปัจจัยดังนี้

มักเกิดขึ้นในวัยเริ่มต้นอายุ 20 เมื่อเราโตขึ้น ริ้วรอย และรอยเหี่ยวย่นหรือตีนกาจะเริ่มมาเตือนแค่ เส้น สองเส้น ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าผิวของเราเริ่มมีการลดลงของ คอลลาเจน และอีลาสติน ซึ่งปัจจัยนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตามวัย และการเสื่อมสภาพของผิว
ผลมาจากปัจจัยกระตุ้นจากสิ่งเเวดล้อม เช่นมลภาวะ และการสัมผัสแสงแดด รังสี UV 
การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ มีส่วนในการเร่งกระบวนการแก่ชราของผิว เพราะว่าระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ช้าหรือลดลง

วิธีแก้ปัญหา

ต้องยอมรับเลยว่าริ้วรอยหรือรอยตีนกา มีอยู่แล้วในอายุที่เพิ่มมากขึ้นดังนั้นแล้วเราควรหาอายครีม มาช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยหรือรอยตีนกาก่อนวัยอันควร
รังสี UV มลภาวะฝุ่นละอองต่างๆ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทุกคนอาจยังไม่ค่อยรู้ เพราะว่าการที่เราไม่ทาครีมกันแดดรวมถึงทาครีมบำรุงรอบดวงตา เป็นผลทำให้เกิด การอักเสบ แห้ง คล้ำเสีย เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เพราะว่าแสงแดด หรือรังสี UV จะเป็นปัจจัยในการกระตุ้นในการลดการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง และเพิ่มการผลิตเม็ดสีเมลานิน เป็นผลให้เรามีใต้ตาหมองคล้ำนั้นเอง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนนะคะ เพราะว่าจะได้รู้ถึงปัญหารอบดวงตาที่เราพบเจอกันอยู่บ่อยๆ และสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาได้เบื้องต้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยเบื้องต้นดีๆ ที่เราสามารถหาได้เอง เพื่อลดปัจจัยการกระตุ้นต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อายครีม Yuzu Re-Youth  จากแบรนด์  Zee you skin กันดูค่ะ เพราะว่าผลิตของเราปราศจากสารที่ก่อการแพ้ถึง 9 ชนิด เหมาะสำหรับผิวที่แพ้ง่ายและทุกสภาพผิว หรือถ้าใครอยากรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้มากขี้น  หรือสอบถามต่างๆ สามารถติดตาม ติดตามผ่านทางโซเชียลของเราได้เลย Zee you skin ยินดีที่จะคุยกับทุกคนค่ะ Facebook Tiktok Line Instagram

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้