10 อาหารที่มีประโยชน์ต่อ “ดวงตา” ไม่หวั่นแม้วันที่ต้องใช้สายตาเยอะ

Last updated: 30 พ.ย. 2565  |  164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อาหารที่มีประโยชน์ต่อ “ดวงตา” ไม่หวั่นแม้วันที่ต้องใช้สายตาเยอะ

10 อาหารที่มีประโยชน์ต่อ “ดวงตา” ไม่หวั่นแม้วันที่ต้องใช้สายตาเยอะ


สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกับบทความดีๆ ของ Zee You Skin อีกแล้วนะคะ นอกจากอายครีม จะเป็นช่วยบำรุงผิวรอบดวงตา ลดความหมองคล้ำ และลดริ้วรอยก่อนวัยอันควรแล้ว วันนี้ Zee You Skin ก็อยากจะมาแนะนำอาหารที่เป็นตัวช่วยในการบำรุงดวงตาของเรากันด้วยค่ะ เพราะคนในยุคปัจจุบันเรามีการใช้สายตากันหนักมาก เช่น มองหน้าจอโทรศัพท์ นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ เป็นต้น เพื่อนๆ รู้ไหมคะ ว่าการที่เราจ้องจอนานๆ จะมีแสงสีฟ้าที่ออกมาจากมือถือ แสงเหล่านั้นทำให้ดวงตาเราได้รับอันตรายได้ค่ะ และทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าทางดวงตา บางรายถึงขั้นปวดตา ปวดหัวก็มี ถ้าเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะเป็นการช่วยบำรุงดวงตา และชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาไปในตัวด้วยค่ะ ถ้าเพื่อนๆอยากรู้ว่ามีอาหารชนิดไหนบ้างที่สามารถช่วยบำรุงดวงตาเราได้สามารถอ่านต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

10 อาหารที่ช่วยในการบำรุงดวงตามีอะไรบ้าง!?

1.พืชผักตระกลุถั่ว เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีในระดับที่สูง ซึ่งอย่างที่เพื่อนๆรู้กันว่า วิตามินอีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยลดปัญหาริ้วรอยก่อนวัยอันควร ซึ่งสามารถปกป้องความเสียหายของดวงตาเกี่ยวกับเรื่องอายุ นอกจากนี้ยังใช่ป้องกันการเสื่อมสภาพของจอประสาทอีกด้วยนะคะ ตัวอย่างพืชผักตระกลูถั่วที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพตาคือ วอลนัท, ถั่วลิสง, เมล็ดทานตะวัน และเม็ดมะม่วงหิมพานต์

2.ไข่  เดาว่าทุกๆบ้านมีติดไว้ในครัวกันใช่ไหม่คะ นอกจากจะอร่อยแล้ว ไข่ก็มีประโยชน์ในเรื่องดวงตา เพราะไข่มีวิตามินเอ ลูทีน ซีแซนทีน และสังกะสี ที่มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา อย่างเช่นวิตามินเอป้องกันกระจกตา และพื้นผิวของดวงตา ลูทีน และซีแซนทีน ช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อม สังกะสียังช่วยให้ดวงตามองเห็นได้ในเวลากลางคืน 

3.แครอท ผักสีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ลูทีน และเบต้าเคโรทีน เป็นผักที่มีสารเบต้าเคโรทีนมากที่สุดในบรรดาผักสีส้ม และยังมีแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย ซึ่งช่วงบำรุงจอประสาทตา ช่วยป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องจอประสาทตา และยังป้องกันการติดเชื้อที่ตาอีกด้วย

4.ส้ม เป็นผลไม้ที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะส้มเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีเ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพดวงตา สามารถช่วยให้หลอดเลือดในดวงตาแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยลดจุดด่างดำบริเวณรอบดวงตา เหมือนกับผลิตภัณฑ์อายครีมของ Zee You Skin ที่นำส้มยูซุมาสกัดจนได้วิตามินซีที่เข้มข้น นอกจากนี้ยังมีความเข้มข้นของวิตามินซีมากกว่ามะนาวถึง 3 เท่า!!

5.ผักใบสีเขียวเข้ม ตัวอย่างเช่น ผักโขม คะน้า เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร และแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย ยิ่งเป็นผักคะน้า เพื่อนๆทุกคนเคยได้ยินกันใช่ไหมคะ ว่ามีสารอาหารต่างๆมากมาย เพราะผักคะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีลูทีนและซีแซนทีนที่พบได้ในไข่ ซึ่งลูทีนและซีแซนทีนไม่สามารถผลิตได้ในร่างกาย ดังนั้นแล้วเราควรบำรุงสุขภาพตาด้วยการกินผักคะน้า หรือผักใบเขียว

6.เเซลมอน เพื่อนๆนึกไม่ถึงกันเลยใช่ไหมคะ ว่าแซลมอนช่วยปกป้องสายตาของเราจะโรคต้อหิน และอาการตาแห้ง เพราะเเซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 คือ DHA ซึ่ง​ DHA เป็นกรดที่อยู่ในจอประสาทตาที่ช่วยเสริมสร้างต่างๆในดวงตา นอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ต่อดวงตาอีกด้วย

7.ผลิตภัณฑ์นม เช่น นมและโยเกิร์ต เพราะมีวิตามินเอและสังกะสี  โดยภายในดวงตาของเราจะมีเรตินาและคอรอยด์ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อหลอดเลือดที่อยู่ในเรตินา เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยในการมองเห็นตอนกลางคืน เป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่ายสามารถหาได้ทั่วไปตามท้องตลาด 

8.บร็อคโคลี่ เป็นผักที่มีวิตามินเอ (เช่น ลูทีน ซีแซนทีน และเบต้าแคโรทีน) วิตามินซี และวิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องเซลล์ในดวงตาของเราจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรชนิดหนึ่งที่สามารถสลายเนื้อเยื่อ โดยโมเลกุลนี้เป็นผลให้เรตินาเสี่ยงต่อการเสื่อมเร็วขึ้น

9.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น โกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ และแบล็คเบอร์รี่ เป็นผลไม้สุดยอดบำรุงสายตาอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการเสี่ยงเกี่ยวกับจอประสาทตาเสื่อม ช่วยรักษาเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในดวงตา และโรคต้อหินที่ทำลายเส้นประสาทตาต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยอาการตาแห้งอีกด้วย

10.อะโวคาโด นอกจากจะช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนัก และช่วยย่อยอาหาร ยังมีประโยชน์ต่อดวงตาเพราะมีลูทีนที่พบมากในอะโวคาโด โดยอะโวคาโดจะมีลูทีมากถึง 80 ไมโครกรัม โดยอาหารส่วนใหญ่แล้วจะพบลูทีนแค่ 10 ไมโครกรัมเท่านั้น ซึ่งลูทีจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า UV ที่เป็นอันตรายต่อดวงตาและยังช่วยป้องกันความผิดปกติของดวงตาเมื่อมีอายุมากขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคน ในการรักษาสุขภาพตากันนะคะ แต่อย่างที่รู้กันว่า ถ้าเรากินมากหรือน้อยเกินไปอาจเกิดทั้งคุณและโทษในเวลาเดียวกัน เพื่อนๆควรรับประทานอาหารที่พอเหมาะและเพียงพอต่อร่างกายของเรา แต่ถ้าใครมีปัญหารอบดวงตาและอยากบำรุงรอบดวงตาเฉพาะจุด เช่น ลดริ้วรอย ลดความหมองคล้ำ ก็เลือกผลิตภัณฑ์ดีๆของ Zee You Skin  ได้ค่ะ เพราะสกัดจากวิตามินต่างๆ เน้นๆ ที่คัดสรรมาแล้วว่าช่วยในการบำรุงผิวรอบดวงตา และที่สำคัญปลอดภัยไร้สารที่เป็นอันตรายต่อผิวรอบดวงตาแน่นอนค่ะ


หรือถ้าใครอยากรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้มากขี้น หรือสอบถามต่างๆ สามารถติดตามผ่านทางโซเชียลของเราได้เลย Zee you skin ยินดีที่จะคุยกับทุกคนค่ะ Facebook Tiktok Line Instagram  






Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้